เรื่องวิธีการดูแลผิวพรรณ ทั้งร่างกายและใบหน้า เปลี่ยนลุคทั้งเสื้อผ้าและทรงผมใหม่ เราจะนำมาอัพเดตเทรนด์ให้อย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่ใครที่กำลังมองหาการทำศัลยกรรมเราก็จะเสาะหา รีวิวศัลยกรรมที่โดนใจมาให้ได้ติดตามกัน อะไรที่ว่าดี ตัวไหนไหนที่ว่าเด่น เราจะรวบรวมมาไว้ที่นี่ ของขวัญเพื่อคุณ Giftsis จัดให้

IF ลดน้ำหนักอีกรูปแบบที่เห็นผลได้จริง

IF ลดน้ำหนักอีกรูปแบบที่เห็นผลได้จริง

Intermittent Fasting (IF) คือ การกินอาหารแบบจำกัดช่วงเวลา โดยจะแบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงอด (Fasting) และช่วงกิน (Feeding)  ซึ่งผู้คิดค้นวิธีนี้ขึ้นมาคือ Dr.Joseph Mercola และทีมแพทย์ของเขา

หลักการง่าย ๆ ของ IF ก็เหมือนกับการอดอาหารทั่วไปนั่นแหละ คือ ทานให้ต่ำกว่าที่ร่างกายต้องการ แต่สารอาหารต้องครบ กฎเหล็กของ IF มี 3 ข้อด้วยกัน คือ

  1. ต้องงดอาหารในห้วงเวลาที่กำหนด 1 มื้อต่อวัน
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อดึก
  3. รับประทานอาหารในห้วงเวลาที่กำหนดใน 8 ชั่วโมงต่อวัน

จากที่เราบอกไปแล้วว่าอดให้เหมือนกิน กินให้เหมือนอด เราก็ดูจากห้วงเวลาที่เรานิยมใช้ในการทำ IF ยังไงล่ะคะ

ในห้วงเวลาของการทำ IF มีที่นิยมกัน 4 แบบ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

Leangains

การกินแบบ 16/8 อด 16 ชั่วโมง และกิน 8 ชั่วโมง เป็นวิธีที่นิยมทำ และทำได้ง่ายค่ะ เช่น งดรับประทานตั้งแต่ 17.00 น. ของวันนี้ ไปเริ่มทานอาหารอีกครั้ง 09.00 น. หรือบางคนก็ งดรับประทานอาหารตั้งแต่หลัง 18.00 น. ไปเริ่มรับประทานอีกที 10.00 น. แล้วแต่ความสะดวก แต่ไม่ควรจะทำ IF หลัง 18.00 น. เพราะมันจะกลยเป็นมื้อค่ำ ซึ่งระบบการย่อยของเราเริ่มจะต้องการพักแล้ว จะทำให้เห็นผลได้ช้าและคุมน้ำหนักไม่ได้ผลเท่าที่ควร บางคนโทษว่าเพราะสูตรเลยเลิกทำเสียดื้อ ๆ ไปเลยก็มี

Eat Stop Eat

อดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ทำ IF มาระยะหนึ่งแล้วน้ำหนักเริ่มนิ่ง แต่ไม่แนะนำสไหรับคนที่เพิ่งเริ่มนะคะ เพราะอาจจะเกิดอาการหิว และเมื่อครบห้วงเวลา คุณอาจจะทานเยอะจนหยุดไม่ได้ แล้ว Yoyo effect จะตามมา แบบลดลงไป 3 ขีด เพิ่มมา 1 กิโล

5-2 Diet

การกินแบบ 5 วัน / 2 วัน การทานแบบปกติ 5 วัน และ Fasting 2 วัน ค่ะ แบบนี้จะไม่ทำให้ร่างกายต้องปรับตัวมากมายนัก เหมาะกับผู้ที่เริ่มทำในระยะแรก หลังจากนั้นค่อยเพิ่มจำนวนวันค่ะ แต่ว่าการอดอาหารในที่นี้ไม่ใช่อดทั้งวันนะคะ แต่เป็นการรับประทานอาหารตามจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการขั้นต่ำต่อวัน 400 -500 แคลอรี่ค่

The Warrior Diet

การกินแบบ 20/4 อันนี้ยากสุดค่ะ คือวันหนึ่งมีเวลาทานแค่ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นอดไปเลยค่ะ สาวตัวบาง ๆ กระเพาะเล็ก ๆ ไม่แนะนำนะคะ อาจเป็นลมได้

การทำ IF ในช่วงที่กำหนดให้รับประทานอาหารได้ คุณยังสามารถระบประทานอาหารตามสัดส่วนโภชนาการที่ร่างกายต้องการต่อวันได้ แต่เมื่อเริ่มเข้าช่วงห้วงเวลาที่ต้องอด คุณก็ต้องหยุดรับประทานทันที แต่ยังสามารถดื่มน้ำ ชา กาแฟ ที่ไม่มีพลังงานได้ ดังนั้นวินัยจึงสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการทำ IF ให้เห็นผล

#giftsis #ในห้วงเวลาของการทำ IF #Leangains #Eat Stop Eat #5-2 Diet #The Warrior Diet

ขอขอบคุณภาพจาก

  • beautiful-diet.com
  • health.mthai.com
  • s.isanook.com
  • s359.kapook.com
  • static.trueplookpanya.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit

INTERESTING

Reviewver logo
รีวิวทุกอย่างที่อยากรู้