เรื่องวิธีการดูแลผิวพรรณ ทั้งร่างกายและใบหน้า เปลี่ยนลุคทั้งเสื้อผ้าและทรงผมใหม่ เราจะนำมาอัพเดตเทรนด์ให้อย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่ใครที่กำลังมองหาการทำศัลยกรรมเราก็จะเสาะหา รีวิวศัลยกรรมที่โดนใจมาให้ได้ติดตามกัน อะไรที่ว่าดี ตัวไหนไหนที่ว่าเด่น เราจะรวบรวมมาไว้ที่นี่ ของขวัญเพื่อคุณ Giftsis จัดให้

Philophobia กลัวความรัก ใครว่าไม่ใช่โรค

Philophobia กลัวความรัก ใครว่าไม่ใช่โรค

หนุ่มสาวสมัยใหม่ อยู่คนเดียวก็ได้ ไม่ต้องกลัวขึ้นคาน หลายคนอาจคิดเช่นนี้ แต่ถ้าเกิดเราเจอใครสักคนที่อยากใช้ชีวิตด้วยแล้วเกิดกลัว “เขา” หรือ “เธอ” คนนั้นขึ้นมาล่ะ?

36095416 – man offering a white heart tenderly to a woman. studio shot on a wooden background, view from above.

ยกตัวอย่างสาวคนหนึ่งที่หน้าตาธรรมดามาก แต่เธอมีคนรักที่เรียกว่าค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบสำหรับสาว ๆ หลายคนเลยทีเดียว ชีวิตเธอน่าจะไปได้สวยสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นชีวิตคู่ในฝันอย่างที่ทุกคนอยากเป็น แต่นี่ผ่านมาจะ 8 ปีแล้ว ทั้งคู่ยังไปไม่ถึงไหน มันก็เลยเป็นที่สงสัยของเพื่อน ๆ และคนรอบข้าง จนในที่สุด เพื่อนสาวก็สารภาพว่าเธอก็แอบไปพบจิตแพทย์เหมือนกัน ผลสรุปง่าย ๆ ว่าเธอเป็น Philophobia หรือโรคกลัวการตกหลุมรัก ซึ่งเป็นโรคที่ได้ยินแต่ในละครและไม่คิดว่ามีอยู่จริง แต่เธอก็ยืนยันว่ามันมีจริงและตัวเองก็เป็น

อาการของคนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่ จะเกิดอาการกลัวคนรักโดยไม่มีเหตุผล มีภาวะหัวใจเต้นเร็ว เหงื่อซึม คลื่นไส้ ทำกิจกรรมร่วมกันไม่ได้ และกิจกรรมที่ว่าไม่ใช่กิจกรรมทางเพศเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมไปถึงการรับประทานอาหารด้วยกัน, การนั่งใกล้กัน, การเห็นหน้ากัน เป็นต้น

สาเหตุของโรคส่วนมากจะเกิดจาก การที่คนนั้นเคยผิดหวังด้านความรักมาก่อน, การมาจากครอบครัวที่มีความแตกแยก, ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม เชื้อชาติ ภาษา, ความแตกต่างระหว่างชนชั้น เป็นต้น เมื่อคนที่มีอาการมาพบกับความรักครั้งใหม่ เหตุการณ์เหล่านี้จึงเหมือนซ่อนอยู่ใต้จิตสำนึก คอยกระตุ้นเตือนสมองเมื่อมีเหตุการณ์เดิมเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง อาจเรียกว่าเป็นกลไกการป้องกันตัวของมนุษย์ในการที่ตัวเองจะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียใจหรือเจ็บปวดแบบเดิมอีก

การรักษานั้นมันมีหลักการที่แพทย์แนะนำ คือ

  1. การเปิดใจรับเขาหรือเธอคนนั้น โดยบอกกับตัวเองว่า มันคือ การเริ่มต้นใหม่ ที่ไม่ใช่ครั้งเก่าแล้ว คือ เผชิญหน้ากับความหวาดกลัวด้วยสิ่งที่เรากลัวนั่นเอง ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ เราก็ไม่มีอะไรที่ต้องกลัวแล้ว
  2. การเปลี่ยนความคิดหรือกระตุ้นความคิดในเชิงบวกว่า ความรัก คือ สิ่งที่สวยงาม แม้จะทำให้เราเจ็บช้ำในบางครั้ง แต่มันก็มีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับเราได้ วิธีนี้ ต้องอาศัยจิตแพทย์และนักจิตวิทยา ตลอดจนคนรอบข้างต้องมีความเข้าใจว่าเราไม่ใช่คนป่วย แต่แค่ต้องการกำลังใจ
  3. รักษาด้วยยา นี่เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับคนที่อาการหนักจริง ๆ แต่ส่วนมากแค่ 2 วิธีแรกก็สามารถผ่านไปได้แล้ว

Philophobia ไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงน่ากลัว แต่แค่เป็นโรคของคนที่ขาดกำลังใจและหมดหวังในชีวิตมาก่อน ซึ่งถ้าคนรอบข้างเข้าใจ เขาหรือเธอก็จะสามารถผ่านมันไปได้แน่นอน

#giftsis #Philophobia #กลัวความรัก #“เขา” หรือ “เธอ”

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.dseason.net
  • momandbaby.net
  • obs.line-scdn.net
  • static.thairath.co.th
  • t1.bdtcdn.net
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit

INTERESTING

Reviewver logo
รีวิวทุกอย่างที่อยากรู้